Cô gái Việt kể chuyện lần đầu ăn thịt ngựa sống

Cô gái Việt kể chuyện lần đầu ăn thịt ngựa sống

Nhật BảnSao Mai cho hay món ăn từ thịt ngựa sống "không ghê như tưởng tượng" bởi người Nhật có nhiều cách chế biến đặc biệt.

Đầu 2023, Sao Mai, đang học thạc sĩ tại Đại học Waseda (Tokyo), có cơ hội thưởng thức thịt ngựa sống (basashi), một món ăn nổi tiếng của người Nhật. Cô chọn nhà hàng Umasakura (Uma: con ngựa và Sakura: hoa anh đào) tại tỉnh miền Nam Kumamoto - nơi được xem là quê hương của món thịt ngựa sống để tận hưởng hương vị chuẩn nhất.

Mai cho biết ở Nhật đồ sống rất phổ biến, nhưng thịt ngựa không phải ai cũng từng thử. Bản thân Mai ban đầu cũng thấy "hơi sợ". Từ khi còn ở Việt Nam, cô đã không có thiện cảm với thịt ngựa chứ chưa nói đến thịt ngựa sống.

Mai gọi 4 món gồm yukke (thịt ngựa sống ăn kèm trứng sống, hành), sashimi thịt ngựa, nikuzushi (sushi thịt) và pizza thịt ngựa kèm nước uống. Tổng chi phí cho bữa ăn khoảng 10.000 yen một người (1,8 triệu đồng). Cô đánh giá đây là chi phí hợp lý bởi thịt ngựa sống không phải món phổ biến và chất lượng rất ấn tượng.

Sao Mai dùng món tráng miệng tại nhà hàng. Ảnh: Saomai0510.

Sao Mai dùng món tráng miệng tại nhà hàng. Ảnh: Saomai0510.

Khác với suy nghĩ ban đầu, Mai cho hay nhìn bề ngoài, món ăn không khác mấy thịt bò sống. "Nó không ghê như tôi tưởng. Chỉ sau miếng cắn đầu tiên, tôi lại muốn ăn thêm. Không có mùi vị khó ăn, thơm và ngon. Không ngờ thịt ngựa sống lại ngon đến thế", cô nói.

Các món đều không tẩm ướp nhằm giữ trọn hương vị tự nhiên. Yukke thể hiện rõ nhất độ tươi ngon của thịt sống, kết hợp với độ ngậy từ trứng và cân bằng với hành. Trứng được bảo quản lạnh nên khi trộn cùng thịt sẽ tạo ra món ăn mát. Trứng không tanh và rõ ràng là loại tốt bởi Sao Mai thấy lòng đỏ rất đậm đặc.

"Miếng thịt có độ dai vừa phải, dù không mềm như thịt bò. Tuy nhiên, cắn một miếng, bạn sẽ thấy nó như đang tan trong miệng", cô nói. Nếu xét về độ dai, thịt ngựa sống dai hơn thịt bò nhưng lại mềm hơn cá.

Ngoài ra, nhà hàng cũng có nhiều biến tấu giúp thực khách dễ thưởng thức hơn như sushi, pizza. Sao Mai chia sẻ trước kia chỉ biết đến các món sushi cá sống và chưa bao giờ nghĩ việc sẽ ăn thịt ngựa sống với sushi. Dù vậy, sự kết hợp này cũng khá thú vị.

Với sashimi, miếng thịt khi ăn không có cảm giác hoi, tanh mà lại ngậy hơn cá, có vân mỡ đẹp. Nhờ lớp mỡ này, thịt mềm và gần như tan trong miệng. Ngoài ra, quán cũng phục vụ thêm các món sushi thịt ngựa ăn với rong và nhím biển. Việc kết hợp giữa hương vị tươi, thuần của thịt sống cùng độ mặn từ rong, nhím biển đem đến "trải nghiệm thật khó quên" với Sao Mai.

Các món được dùng kèm với xì dầu Nhật Bản giúp gia tăng hương vị. Cô chia sẻ thích hương vị của thịt sống nhưng những món này không dễ để chế biến tại nhà. Mặt khác, không phải nơi nào cũng có đầu bếp đủ giỏi để xử lý tinh tế hương vị như tại Umasakura.

"Tôi chưa thử hết món trong thực đơn nhưng tất cả món đã gọi đều ngon dù chế biến thế nào. Mọi người nên thử nếu có dịp tới Kumamoto", cô nói.

  

Sao Mai cho biết một số người có thể bị dị ứng hoặc đau bụng sau khi ăn những loại đồ sống này. Do đó, lời khuyên là thực khách cần chọn lựa kỹ nhà hàng hoặc đi khám dị ứng nếu muốn thử các món này.

Ở Nhật Bản, ngoài Kumamoto, các tỉnh khác như Nagano, Oita hay vùng Tohoku cũng là những nơi nổi tiếng về đặc sản thịt ngựa sống. Trong đó, Kumamoto là nơi tiêu thụ thịt ngựa nhiều nhất Nhật Bản, và chủ yếu nhập khẩu từ Canada. Hiện một số nhà hàng cải biên giúp các thực khách nước ngoài dễ thưởng thức hơn.

Tú Nguyễn
Ảnh: Saomai0510