CEO Toyota rời vị trí vì áp lực xe điện

CEO Toyota rời vị trí vì áp lực xe điện

Nhật BảnAkio Toyoda sẽ là chủ tịch hội đồng quản trị và để lại vị trí giám đốc điều hành kiêm chủ tịch tập đoàn Toyota cho người kế nhiệm.

Hai vị trí mà Toyoda để lại sẽ được trao cho người đứng đầu thương hiệu hạng sang Lexus - Koji Sato. Sự đổi ngôi diễn ra với nguyên nhân chính do tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới nỗ lực theo kịp xu hướng dịch chuyển sang xe điện.

Sato, 53 tuổi, Giám đốc thương hiệu Toyota kiêm chủ tịch Lexus, sẽ đảm nhiệm vị trí đứng đầu tập đoàn Toyota từ 1/4, khi Toyoda sẽ chỉ còn là chủ tịch hội đồng quản trị.

Việc ai sẽ là người giữ vị trí cao nhất ở Toyota đã trở thành tâm điểm ngày càng được các nhà đầu tư quan tâm thời gian gần đây. Nhưng thông báo được đưa ra hôm qua 26/1 vẫn là một sự ngạc nhiên với nhiều người.

Akio Toyoda tại buổi giới thiệu các mẫu xe điện tương lai của hãng hồi tháng 12/2021. Ảnh: Toyota

Akio Toyoda tại buổi giới thiệu các mẫu xe điện tương lai của hãng hồi tháng 12/2021. Ảnh: Toyota

Dưới thời của Toyoda, năm nay 66 tuổi, cũng là người đã dẫn dắt Toyota hơn một thập kỷ qua, hãng xe Nhật tỏ rõ sự phản kháng trước xu hướng xe điện của toàn ngành, cho rằng công nghệ hybrid mà họ từng đi đầu mới phù hợp hơn.

Toyota cũng tôn vinh dòng xe chạy khí hydro là tương lai, làm dấy lên lo ngại rằng họ có thể bị bỏ lại phía sau khi thời đại xe điện ngày càng lấn lướt, cũng như trong lúc Tesla làm lu mờ phần còn lại nhờ sự sáng tạo cũng như giá cả.

Sự kiên định với công nghệ hybrid và khí hydro cũng vấp phải làn sóng chỉ trích từ chính các nhà đầu tư cũng như các nhà hoạt động môi trường - những người từng ca ngợi công nghệ của Toyota cũng như những tiến bộ về việc giảm khí thải.

Thông báo về việc thay đổi nhân sự cấp cao của Toyota được phát trên kênh Toyota Times và giống với một talk show có người dẫn hơn là một thông báo thông thường.

Koji Sato (trái) và Akio Toyoda trong buổi giới thiệu về chiến lược xe điện của hãng vào tháng 12/2021. Ảnh: Toyota

Koji Sato (trái) và Akio Toyoda trong buổi giới thiệu về chiến lược xe điện của hãng vào tháng 12/2021. Ảnh: Toyota

Nội dung thông báo còn đề cập sơ qua về chiến lược hoặc những ưu tiên về đầu tư sắp tới. Toyoda nói rằng nhiệm vụ của người kế nhiệm có thể là biến Toyota thành một "hãng di động", nhưng không nêu thêm chi tiết.

"Giám đốc điều hành cần sự trẻ trung, năng lượng, sức mạnh", Toyoda nói, thêm rằng bản thân ông giờ đây là một "di tích" của một thế hệ già hơn.

Trong khi đó, người kế nhiệm nói rằng Toyoda đã đề nghị vị trí CEO hồi cuối năm khi cả hai ở Thái Lan tham dự sự kiện kỷ niệm 60 năm Toyota hoạt động tại quốc gia Đông Nam Á. "Tôi không biết nên phản ứng ra sao. Tôi nghĩ đó là câu nói đùa", Sato kể lại.

Sato bắt đầu sự nghiệp ở Toyota vào năm 1992, trước khi tiến lên những vị trí cao và trở thành giám đốc kỹ thuật của Lexus International vào năm 2016. Ông từng giữ những vị trí như chủ tịch của Lexus International và Gazoo Racing từ 2020. Ông cũng là một nhân sự cao cấp ở Toyota và là giám đốc thương hiệu vào tháng 1/2021.

Mỹ Anh (theo Reuters)