Bổ sung dinh dưỡng giúp nâng cao miễn dịch cho người cao tuổi

Bổ sung dinh dưỡng giúp nâng cao miễn dịch cho người cao tuổi

Người cao tuổi có thể bị lão hóa miễn dịch nên việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm chứa IgG sẽ hỗ trợ nâng cao khả năng chống đỡ bệnh tật.

Tại hội thảo khoa học "Nâng cao kiến thức dinh dưỡng miễn dịch người lớn" diễn ra vào ngày 20/5, Bộ Y tế đã đưa ra thống kê 20 bệnh nền có nguy cơ cao ở người lớn tuổi như: bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu não, tăng huyết áp... Nguyên nhân đối tượng này dễ mắc các bệnh là do hệ miễn dịch bị suy giảm - còn gọi là lão hóa miễn dịch.

Trong buổi hội thảo, các chuyên gia trình bày về tình trạng lão hóa miễn dịch khiến khả năng chống đỡ bệnh tật giảm. Hệ quả này dẫn đến đối tượng người cao tuổi dễ mắc bệnh do nhiễm khuẩn, virus và giảm khả năng hồi phục khi mắc bệnh. Thậm chí, lão hóa miễn dịch còn có thể dẫn đến ung thư, bệnh tim và các tình trạng sức khỏe khác liên quan đến tuổi tác và làm giảm hiệu quả của vaccine.

Theo PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền, Trưởng khoa Nội tiết Cơ xương khớp - Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Phó trưởng Bộ môn Lão Khoa - Đại học Y Hà Nội, hệ miến dịch là tấm "áo giáp" giúp phòng ngừa nhiễm trùng, ngăn chặn, chiến đấu với ung thư và kiểm soát viêm. Khi tấm "áo giáp" này bị mài mòn sẽ làm giảm khả năng phòng chống bệnh, tăng tỷ lệ nhiễm trùng, viêm phổi, khối u hoặc các bệnh tự miễn.

Từ thực trạng này, các chuyên gia khuyến nghị, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe và tăng cường miễn dịch cho người lớn tuổi trong giai đoạn này lại càng quan trọng và trở nên cấp thiết.

TS.BS Nghiêm Nguyệt Thu, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Lâm sàng - Bệnh viện Bạch Mai, Trưởng phòng Dinh dưỡng Tiết chế - Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam cho biết: "Hệ miễn dịch và dinh dưỡng có tác động qua lại, nên muốn tăng cường miễn dịch cần chú trọng đến dinh dưỡng. Trong các giải pháp dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cho người lớn tuổi, cần đặc biệt lưu ý bổ sung kháng thể IgG".

TS.BS Nghiêm Nguyệt Thu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VitaDairy

TS.BS Nghiêm Nguyệt Thu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VitaDairy

Nhiều nghiên cứu cho thấy, IgG là thành phần kháng thể chính trong sữa non, chiếm tới hơn 75% tổng lượng kháng thể trong huyết thanh và là kháng thể quan trọng nhất của hệ miễn dịch. Theo các nhà khoa học, IgG giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn tiêu hóa, hô hấp; từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ cơ xương khớp, hỗ trợ tiêu hóa - những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi.

Là đơn vị đồng hành trong chuỗi hội thảo, VitaDairy mang đến gợi ý tăng cường miễn dịch cho người cao tuổi. Đó là thực phẩm dinh dưỡng y học CaloSure America với thành phần từ sữa non ColosIgG 24h. Theo đơn vị, sản phẩm này giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giảm mệt mỏi và phục hồi sức khỏe cho người lớn tuổi. Ngoài ra, CaloSure America còn tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ cơ - xương - khớp, hỗ trợ trí não, giấc ngủ và hệ tiêu hóa.

Theo bà Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam, đơn vị đặt mục tiêu "Vun bồi sức sống" và không ngừng nghiên cứu để mang đến các sản phẩm chất lượng tốt nhằm nâng cao sức khỏe người Việt Nam. Trong đó, CaloSure America chính là "món quà sức khỏe" mà VitaDairy trao gửi đến người lớn tuổi.

Bà Nguyễn Thị Hà chia sẻ mong muốn chăm sóc và bảo vệ người lớn tuổi. Ảnh: VitaDairy

Bà Nguyễn Thị Hà chia sẻ mong muốn chăm sóc và bảo vệ người lớn tuổi. Ảnh: VitaDairy

"Chúng tôi luôn muốn chăm sóc và bảo vệ người lớn tuổi của đất nước để giữ gìn gốc rễ, cội nguồn và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Việt Nam cho thế hệ sau này", bà Hà nói.

Hội thảo khoa học "Nâng cao kiến thức dinh dưỡng miễn dịch người lớn" do Bộ Y tế và VitaDairy phối hợp tổ chức. Sự kiện diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) vào ngày 20/5, với sự tham gia của hơn 500 y bác sĩ đầu ngành cùng cán bộ y tế khối cơ sở.

Ông Trịnh Ngọc Quang phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VitaDairy

Ông Trịnh Ngọc Quang phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VitaDairy

Phát biểu khai mạc, ông Trịnh Ngọc Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế nhấn mạnh: "Giai đoạn hậu Covid như hiện nay, Bộ Y tế xem việc trang bị kiến thức cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, nâng cao ý thức tự tăng cường sức khỏe nói chung và sức đề kháng nói riêng là nhiệm vụ quan trọng...".

Thanh Hoa