Ăn Tết thế nào để không béo thêm

Ăn Tết thế nào để không béo thêm

Người thừa cân bép phì cần ăn uống đủ bữa, đúng bữa, đúng giờ, hạn chế ăn vặt, bổ sung thêm rau củ quả, trái cây vào bữa ăn, uống nước đầy đủ.

Bác sĩ Trần Châu Quyên, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết mỗi dịp Tết đến xuân về, người thừa cân béo phì luôn đối diện với nguy cơ tăng cân một cách rõ rệt, mất kiểm soát. Tết là thời gian nghỉ ngơi thoải mái, dịp gia đình, bạn bè họp mặt ăn uống thả ga, rất dễ khiến cân nặng tăng nhanh, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng xấu đến các bệnh mạn tính đang mắc phải như tim mạch, tiểu đường, huyết áp.

Do đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh là điều hết sức quan trọng đối với người thừa cân béo phì để có thể hưởng cái Tết vui vẻ mà vẫn chủ động trong vấn đề cân nặng của bản thân.

Bổ sung rau củ quả, trái cây vào bữa ăn

Bữa ăn ngày Tết thường mất cân bằng dinh dưỡng, bởi có nhiều thức ăn chứa chất bột đường (như bánh chưng, bánh nếp, bánh tét, xôi...), chất đạm (như thịt đông, thịt gà, thịt kho tàu, giò chả...), trong khi món rau củ quả, trái cây quá ít. Cách chế biến chủ yếu xào, chiên, rán nên nhiều dầu mỡ.

Ăn những thực phẩm trên liên tục trong ngày Tết khiến cơ thể tích trữ nhiều chất béo, đạm, bột đường dẫn tới tăng cân nhanh, mất kiểm soát. Vì vậy, các gia đình không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm béo, bột đường, mà bổ sung các loại rau củ quả vào bữa ăn.

Người thừa cân béo phì ăn nhiều rau củ quả, trái cây làm đầy dạ dày, giảm bớt cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, rau củ còn giúp những bữa ăn ngày Tết đỡ ngấy, giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

Uống nước đầy đủ, đúng cách

Uống đủ nước (khoảng 2-3 lít/ngày) giúp tránh tăng cân, giảm cân, thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, làm sạch dạ dày, chuyển hóa thức ăn tốt hơn.

Cách đơn giản là hãy uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn khoảng 15-20 phút. Nước tạo cảm giác đầy bụng và no ngang nên khiến chúng ta ăn ít lại, không nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Ngoài ra, có thể uống các loại nước ép trái cây ít ngọt, nước detox, tránh nước ngọt có gas, nước ép trái cây đóng hộp.

Ăn uống đủ bữa, đúng bữa, đúng giờ, hạn chế ăn vặt

Ăn uống đủ bữa, đúng giờ là cách để kiểm soát cân nặng. Ngày Tết sum vầy, đi chơi, các gia đình thường có xu hướng ăn uống tùy tiện giờ giấc, không theo nhịp sinh hoạt ngày thường. Chúng ta thường bỏ qua bữa sáng và ăn nhiều vào bữa tối, bữa khuya.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp một phần lớn năng lượng cho ngày dài làm việc. Còn bữa tối, sau khi ăn bạn sẽ nghỉ ngơi chứ không vận động nhiều như ban ngày. Đây là lúc cơ thể tích mỡ nhiều hơn, gây tăng cân, nhất là với người thừa cân béo phì.

Do đó, cần chú ý giờ giấc của những bữa ăn ngày Tết, ăn đúng giờ, hạn chế ăn tối, ăn vặt để đảm bảo dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng.

Lê Nga