8 lời khuyên cho buổi phỏng vấn nhóm thành công và hiệu quả

8 lời khuyên cho buổi phỏng vấn nhóm thành công và hiệu quả

Nếu đã từng trải qua cảm giác ngồi xuống bàn phỏng vấn với các nhà tuyển dụng, bạn ấp úng đến mức không thể hoàn thành phần giới thiệu bản thân một cách suôn sẻ. Thậm chí đã trải qua bao cuộc phỏng vấn xin việc nhưng số lần thành công vẫn mãi là con số không tròn trĩnh thì đã đến lúc bạn phải thay đổi bản thân để tỏa sáng.

8 loi khuyen cho buoi phong van nhom thanh cong va hieu qua

Bí quyết để có buổi phỏng vấn nhóm thành công

Lời khuyên cho buổi phỏng vấn nhóm thành công và hiệu quả

1. Chuẩn bị kỹ trước buổi phỏng vấn

Áp lực trước mỗi cuộc phỏng vấn vốn đã rất lớn nhưng với phỏng vấn nhóm thì áp lực ấy lại tăng lên gấp bội phần bởi mỗi nhà tuyển dụng bước vào cuộc phỏng vấn luôn mang theo những suy nghĩ và kỳ vọng khác nhau về ứng viên. Những suy nghĩ và kỳ vọng khác nhau ấy sẽ mở rộng phạm vi câu hỏi phỏng vấn theo những khía cạnh khác nhau nhưng tất cả đều hướng về bạn để tìm lời giải đáp.

Dù không biết chính xác nhà tuyển dụng cần gì, muốn gì và hỏi gì nhưng có sự chuẩn bị dù sao vẫn giúp bạn trở nên tự tin hơn. Bạn có thể tìm hiểu những thông tin cơ bản về công ty bạn đang ứng tuyển, tự mình luyện tập một vài câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn, chuẩn bị một vài câu hỏi kiểm tra chỉ số IQ, EQ. Bạn cũng có thể nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè, người thân để luyện tập trước những tình huống có thể xảy ra. Điều này ít nhiều giúp bạn tự tin hơn và bước vào cuộc phỏng vấn với một tâm thế sẵn sàng.

2. Chủ động đến sớm hơn

Dẫu biết rằng dù phỏng vấn theo bất cứ hình thức nào, việc đến sớm trước buổi phỏng vấn là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nhất là với các cuộc phỏng vấn nhóm, việc đến sớm lại mang lại giá trị lớn hơn bao giờ hết bởi bạn phải trực tiếp cạnh tranh với những ứng viên khác, chính vì vậy đừng để lại một ấn tượng không tốt với nhà tuyển dụng chỉ vì đến muộn vài phút.

3. Chủ động kết bạn

Nếu thời gian buổi phỏng vấn chưa bắt đầu, bạn có thể dành ít phút để làm quen với những ứng viên khác cũng cùng tham gia phỏng vấn. Bạn có thể giới thiệu bản thân, trò chuyện với họ bởi điều này sẽ giúp bạn trở nên thoải mái hơn nhiều thay vì ngồi im lặng và chăm chăm vào màn hình điện thoại.

Không chỉ vậy, việc chủ động làm quen với các ứng viên khác có thể giúp bạn pháp vỡ khoảng cách với mọi người xung quanh và biết đâu sau buổi phỏng vấn bạn lại có thêm những mối quan hệ tốt đẹp mới.

Ngoài ra, việc chủ động kết bạn, làm quen với các ứng viên khác cũng cho thấy phần nào khả năng lãnh đạo trong con người bạn - điều mà nhà tuyển dụng luôn mong đợi ở mỗi ứng viên. Đây cũng là cách tuyệt vời giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng.

8 loi khuyen cho buoi phong van nhom thanh cong va hieu qua 2

Phỏng vấn nhóm là hình thức nhiều nhà tuyển dụng áp dụng để đánh giá ứng viên

4. Luôn luôn lắng nghe

Một trong những kỹ năng mà các nhà tuyển dụng luôn luôn đánh giá cao ở mỗi ứng viên đó là kỹ năng giao tiếp. Nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt cũng đồng nghĩa bạn là người luôn chủ động động lắng nghe một cách hiệu quả. Nói cách khác, bạn luôn tập trung tối đa vào những gì nhà tuyển dụng nói để từ đó có thể tương tác một các hiệu quả với họ.

Đặc biệt, khả năng lắng nghe hiệu quả giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với các ứng viên khác bằng chính câu trả lời của mình. Khi bạn lắng nghe một các tích cực và hiệu quả, bạn có thể dễ dàng sử dụng ý kiến của các ứng viên khác để làm nền giúp câu trả lời của bạn trở nên nổi bật hơn.

Một trong những lỗi lớn nhất mà các ứng viên thường mắc phải khi tham gia phỏng vấn nhóm đó là chen ngang lời nhà tuyển dụng hoặc các ứng viên khác khi họ đang nói. Điều này thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và thiếu lịch sự. Bởi vậy, hãy đợi đến khi nhà tuyển dụng kết thúc thì hãy lên tiếng bày tỏ quan điểm cá nhân và nếu bạn sợ rằng mình sẽ quên những gì mình muốn nói, bạn thể ghi chú lại ngắn gọn những điều bạn không đồng tình với ứng viên khác và muốn bày tỏ quan điểm của bản thân.

5. Tập trung vào các ứng viên khác

Việc làm quen và tìm hiểu về các ứng viên khác trước khi bước vào buổi phỏng vấn có thể giúp bạn vượt qua các câu hỏi khó hoặc tham gia và các bài tập nhóm một các dễ dàng hơn. Hãy nhớ rằng, phỏng vấn nhóm nhằm thu hút sự tham gia của tất cả các ứng viên ứng tuyển bởi vậy thay vì tập trung vào có định một ứng đối thủ nào đó, bạn nên cố gắng tập trung vào tất cả mọi người và thu hút họ tham gia và các tình huống câu hỏi mang tính chất làm việc nhóm.

6. Trang phục phù hợp

Bên cạnh những yếu tố như kỹ năng, kinh nghiệm, thành tích việc lựa chọn trang phục phù hợp khi đi phỏng vấn cũng ít nhiều quyết định đến sự thành bại của bạn. Bởi vây, hãy lựa chọn những trang phục phù hợp với văn hóa công ty để tạo ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng.

Để lựa chọn được trang phục phù hợp với văn hóa công ty bạn có thể tìm hiểu về thông tin quy tắc ăn mặc tại công ty. Điều này cũng có thể giúp bạn trở nên nổi bật và được đánh giá cao hơn so với các ứng viên khác.

Dưới đây là một vài lời khuyên bạn có thể vận dụng để lựa chọn trang phục phù hợp để từ đó giúp bạn tự tin hơn khi bước vào phòng phỏng vấn:

  • Trang phục không hở hang, phản cảm.
  • Màu sắc trung lập, phong cách cổ điển.
  • Tránh trang điểm lòe loẹt, sử dụng nước hoa mùi quá đậm.
  • Tóc tai gọn gàng.

7. Bày tỏ thái độ tích cực với ý kiến của các ứng viên khác

Mặc dù đôi khi các ứng viên khác có thể bày tỏ sự phản đối với ý kiến của bạn khi giải quyết các tình huống làm việc nhóm nhưng thay vì tỏ ra căng thẳng bạn nên bày tỏ thái độ tích cực với những ý kiến đó bởi có thể đó là những ý kiến hay bạn có thể vận dụng để giúp bản thân nổi bật hơn.

Không chỉ vậy, việc lắng nghe ý kiến của các ứng viên khác với một thái độ tích cực cũng cho thấy bạn là người có kỹ năng làm việc nhóm tốt, điều này có thể sẽ giúp bạn để lại ấn tượng sâu sắc trong mắt nhà tuyển dụng.

8 loi khuyen cho buoi phong van nhom thanh cong va hieu qua 3

Ứng viên cần cho nhà tuyển dụng thấy kỹ năng làm việc nhóm tốt để được đánh giá cao

8. Lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể có thể nói lên tất cả suy nghĩ và cảm giác của bạn mà bạn không thể nhận thức được điều này. Đôi khi những suy nghĩ tiêu cực được thể hiện thông qua một vài cử chỉ, hành động có thể đánh mất cơ hội của bạn.

Dưới đây là một vài cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền tải những thông điệp tích cực đến nhà tuyển dụng để chứng minh rằng bạn là một ứng viên tiềm năng:

  • Bắt tay với tất cả mọi người trước và sau buổi phỏng vấn.
  • Tạo ấn tượng tốt bằng việc giao tiếp bằng mắt.
  • Ngồi ngay ngắn.
  • Luôn mỉm cười.
  • Tương tác với nhà tuyển dụng.
  • Không vắt chéo chân hoặc khoanh tay trước ngực.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, sau khi cuộc phỏng vấn nhóm kết thúc, đừng quên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của RaoXYZ.com sẽ giúp bạn sẽ có thêm kinh nghiệm cũng như chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để bước vào buổi phỏng vấn nhóm tốt hơn.