5 'chiêu' giảm ăn ngày Tết

5 'chiêu' giảm ăn ngày Tết

Duy trì thói quen tốt, ăn chậm, tránh món ăn chiên rán, lên kế hoạch và nói chuyện với người thân là các mẹo giúp bạn hạn chế "nạp" quá nhiều thực phẩm vào cơ thể.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân và béo phì - nguy cơ chính dẫn đến các bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, mỡ máu, men gan, trầm cảm... Từ đó có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng hơn như bệnh tim, đột quỵ. Đặc biệt là trong các kỳ nghỉ, con người thường có xu hướng ăn uống thoải mái, không kiểm soát.

Dưới đây là 5 lời khuyên giúp bạn giải quyết nỗi lo ăn quá nhiều trong kỳ nghỉ Tết.

Duy trì thói quen tốt

Theo bác sĩ tim mạch Amnon Beniaminovitz, tại New York, một chế độ tập luyện và ăn kiêng nghiêm ngặt là cách tốt nhất để tránh chứng thèm ăn trong kỳ nghỉ. Bạn nên duy trì thói quen ăn các bữa vào cùng một thời điểm mỗi ngày, vì khi bị quá bữa, cơ thể sẽ có xu hướng ăn ngấu nghiến để thỏa mãn cơn đói. Ví dụ, hãy tiêu thụ một bữa sáng lành mạnh khi bạn thức dậy và mang theo một bữa ăn nhẹ lành mạnh để ăn trước bữa chính của ngày lễ. Bằng cách đó, bạn sẽ không cảm thấy quá đói khi ngồi xuống thưởng thức tất cả món ăn tuyệt vời trong dịp Tết. Ngoài ra, hãy đi dạo với gia đình và bạn bè sau bữa ăn.

Một hộp mứt Tết truyền thống của Việt Nam. Ảnh: Freepik

Một hộp mứt Tết truyền thống của Việt Nam. Ảnh: Freepik

Tránh thức ăn có chất béo bão hòa

Tiến sĩ Sonia Tolani, Trung tâm Y tế Đại học Columbia, New York, khuyến cáo nên tránh thực phẩm giàu chất béo và sữa. Chọn các loại thực phẩm tốt cho tim mạch như protein nạc, nhiều trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ.

Cố gắng hạn chế thịt mỡ, đồ chiên rán, bánh chưng, móng giò, lạp sườn, xúc xích... Thêm chất béo lành mạnh như quả bơ, hạnh nhân, hạt điều, óc chó, dầu oliu vào chế độ ăn để giảm nguy cơ ăn quá nhiều.

Dành thời gian nhai kỹ thức ăn

"Mất khoảng 20 phút để não nhận được thông báo rằng dạ dày của bạn đã đầy. Nếu bạn tiếp tục ăn trong thời gian này, bạn có thể tiêu thụ nhiều hơn mức cơ thể thực sự cần. Ăn chậm lại, nhai kỹ và đặt đũa xuống giữa các miếng để tránh ăn quá nhiều", chuyên gia dinh dưỡng Kelly Kennedy của Everyday Health cho biết, gợi ý uống nước giữa các lần ăn cũng có thể giúp bạn nhanh no.

Lên kế hoạch trước

Chuyên gia Kelly Kennedy khuyên bạn nên lập kế hoạch trước khi đến buổi họp mặt. Ngoài ra, bạn có thể ăn vặt chút gì đó lành mạnh trước khi đi chúc Tết, uống nhiều nước trong ngày hoặc ăn một phần nhỏ món ăn yêu thích trong buổi tiệc.

Tập trung vào giao tiếp

"Thay vì coi ăn uống là trọng tâm, hãy tập trung vào việc đi thăm bạn bè và gia đình. Hãy dành thời gian để trò chuyện, bạn sẽ ăn ít hơn và tận hưởng chuyến thăm của mình nhiều hơn", Kennedy nói.

Doãn Hùng (Theo Everyday Health)